Bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Life

Mua bảo hiểm nhân thọ cần giấy tờ gì? Những điểm cần lưu ý

mua bảo hiểm nhân thọ cần giấy tờ gì

Mặc dù trên thế giới, bảo hiểm nhân thọ đã xuất hiện từ rất lâu, nhưng tại thị trường Việt Nam bảo hiểm nhân thọ chỉ mới xuất hiện trong chục năm trở lại đây. Chính vì thế, không ít người thắc mắc về về mua bảo hiểm nhân thọ cần giấy tờ gì. Hãy cùng bảo hiểm đai-ichi tìm hiểu ngay bài viết sau đây nhé.

Quy trình mua bảo hiểm nhân thọ 5 bước mà người tham gia cần biết

Với sự hỗ trợ của công nghệ, quá trình ký kết hợp đồng diễn ra nhanh chóng, người tham gia chỉ mất 20 phút có thể hoàn thành xong thủ tục ký kết. Sau đây là 5 bước trong quy trình mua bảo hiểm nhân thọ người tham gia cần biết.

Tìm hiểu thêm: mổ mắt cận thị có được hưởng bảo hiểm nhân thọ không?

 

Giấy tờ tùy thân

Sau khi đã xác định được hợp đồng phù hợp, người tham gia và tư vấn viên sẽ trực tiếp làm việc với nhau để tiến hành ký kết hợp đồng. Quá trình này diễn ra tầm 15 phút, do đó để việc ký kết hợp đồng diễn ra thành công, nhanh chóng bạn cần chuẩn bị trước các giấy tờ sau:

  • Người tham gia trên 18 tuổi: Cần chuẩn bị giấy chứng minh nhân dân, căn cước công dân hoặc hộ chiếu (passport).
  • Người tham gia dưới 18 tuổi: Cần có giấy khai sinh.

Nhân viên tư vấn sẽ photo hoặc chụp ảnh các giấy tờ tùy thân của người tham gia, không lấy bản gốc. Sau khi đã cung cấp đầy đủ các loại giấy tờ theo yêu cầu, người tham gia sẽ ký tên vào hợp đồng mà nhân viên tư vấn đã chuẩn bị.

bạn cần phải khai báo trung thực về tình trạng sức khỏe trước khi ký kết hợp đồng bảo hiểm
bạn cần phải khai báo trung thực về tình trạng sức khỏe trước khi ký kết hợp đồng bảo hiểm

Sau khi ký kết hợp đồng thành công, bước tiếp theo là trả lời các câu hỏi liên quan đến tình trạng bệnh lý (nếu có).

Đây gọi là tờ khai sức khỏe bởi công ty bảo hiểm nhân thọ muốn biết về tình trạng sức khỏe của người tham gia trước khi ký hợp đồng, bạn chỉ cần trả lời trung thực các câu hỏi trong tờ khai. Cuối cùng, khi đã hoàn tất quá trình ký kết, người tham gia tiến hành nộp phí bảo hiểm nhân thọ cho công ty.

Xem thêm: trước 30 tuổi có nên mua bảo hiểm nhân thọ

 

Đóng phí

Bất kỳ một loại hình bảo hiểm nào, từ bảo hiểm tài sản đến bảo hiểm xã hội, bảo hiểm du lịch đều yêu cầu người tham gia phải đóng phí trước mới được nhận quyền lợi bảo hiểm. Bảo hiểm nhân thọ cũng không phải là trường hợp ngoại lệ.

Hiện tại có 3 phương thức đóng phí bảo hiểm người tham gia có thể tham khảo:

  • Đóng phí bằng tiền mặt: nhân viên sẽ tiến hành thu tiền mặt và phát biên lai cho người đóng phí.
  • Đóng phí bằng hình thức chuyển khoản: Người tham gia có thể sử dụng Mobile Banking, Internet Banking hay ra ngân hàng để chuyển tiền vào tài khoản của công ty bảo hiểm.
  • Đóng phí trực tiếp tại văn phòng: Người tham gia bảo hiểm sẽ đến tại quầy giao dịch của công ty bảo hiểm để tiến hành nộp phí trực tiếp.

Số tiền đóng phí bảo hiểm bao nhiêu tùy thuộc vào giá trị hợp đồng của người tham gia vào công ty bảo hiểm

Về định kỳ đóng phí hiện có 3 định kỳ phổ biến như sau:

  • Theo năm: Mỗi năm đóng phí một lần.
  • Nửa năm: Đóng phí 6 tháng đóng phí 1 lần.
  • Theo quý: 3 tháng đóng phí bảo hiểm 1 lần.

Người tham gia có quyền lựa chọn 1 trong 3 định kỳ đóng phí trên và có quyền đổi định kỳ đóng phí hàng năm theo nhu cầu tài chính của bản thân.

 

Công ty thẩm định

Sau khi đã hoàn tất trong các giấy tờ thủ tục cần thiết và đóng phí bảo hiểm nhân thọ là bạn đã hoàn thành xong hồ sơ yêu cầu bảo hiểm.

yêu cầu bảo hiểm nghĩa là bạn đưa ra yêu cầu ký hợp đồng, còn hợp đồng có được ký kết hay không thì còn phải thẩm định
yêu cầu bảo hiểm nghĩa là bạn đưa ra yêu cầu ký hợp đồng, còn hợp đồng có được ký kết hay không thì còn phải thẩm định

Yêu cầu bảo hiểm có nghĩa là, người tham gia đang yêu cầu công ty bảo hiểm ký hợp đồng với mình, còn việc công ty bảo hiểm có chấp nhận yêu cầu này hay không thì phải trải qua quá trình thẩm định hồ sơ.

Thông thường thời gian thẩm định hồ sơ bảo hiểm nhân thọ sẽ rơi vào khoảng 2 – 3 ngày làm việc, trong thời gian này người tham gia vẫn được bảo hiểm tạm thời.

Căn cứ vào những thông tin trên tờ khai về sức khỏe của người tham gia, công ty bảo hiểm sẽ có các quyết định sau đây:

  • Công ty bảo hiểm chấp nhận ký kết hợp đồng: Nếu quá trình thẩm định thành công công ty bảo hiểm chấp nhận ký kết hợp đồng với người tham gia, thì sau khoảng 5 – 10 ngày người tham gia sẽ nhận được hợp đồng và được bảo hiểm chính thức. Trường hợp này chỉ xảy ra khi sức khỏe của bạn không có vấn đề, hoặc nếu có thì bệnh đó không đáng chú ý.
  • Công ty bảo hiểm từ chối ký kết hợp đồng: Công ty bảo hiểm sẽ trao trả toàn bộ 100% tiền phí bảo hiểm người tham gia đã đóng và từ chối ký kết hợp đồng. Thường thì trường hợp này chỉ xảy ra khi người tham gia đã mắc bệnh quá nặng. Ví dụ như tai biến, ung thư,…

Trong trường hợp sức khỏe của người tham gia không được tốt nhưng cũng không mắc các bệnh lý nặng, công ty bảo hiểm sẽ cho người tham gia đi khám sức khỏe miễn phí để thẩm định kỹ hơn trước khi hai bên thực hiện ký kết hợp đồng.

 

Kiểm tra y tế (tùy trường hợp)

Không phải bất cứ người tham gia nào công ty bảo hiểm cũng yêu cầu đi khám sức khỏe mà chỉ yêu cầu khám nếu bạn có bệnh lý nặng. Ví dụ như khối u, xơ gan,…

Quá trình khám sức khỏe cho người tham gia diễn ra tầm 30 phút và hoàn toàn miễn phí. Công ty bảo hiểm sẽ mời bạn đến bệnh viện nơi bạn sống để thuận tiện cho việc đi lại, thời gian khám vào lúc nào sẽ do người tham gia quyết định.

khi đến thăm khám bạn chỉ cần mang giấy giới thiệu từ công ty bảo hiểm
khi đến thăm khám bạn chỉ cần mang giấy giới thiệu từ công ty bảo hiểm

Khi đến khám sức khỏe, người tham gia cần cầm theo thư mời của công ty bảo hiểm, bệnh viện sẽ hiểu là bạn khám bảo hiểm. Sau khi hoàn thành xong quá trình kiểm tra y tế, bạn chỉ cần ra về, không cần lấy bất cứ giấy tờ gì, mọi việc còn lại sẽ do bảo hiểm công ty bảo hiểm nhân thọ và bệnh viện tự xử lý.

Nội dung thăm khám thì đa dạng, người tham gia mắc bệnh gì sẽ khám bệnh đó. Ví dụ: Nếu bạn mắc bệnh tim thì phải siêu âm tim, nếu bị tai nạn thì phải chụp X-quang xương.

Sau khi kết thúc quá trình kiểm tra sức khỏe, kết quả thường là tăng phí và miễn trừ, có nghĩa là công ty bảo hiểm sẽ tăng phí lên một chút so với mức phí đóng ban đầu và loại trừ các bệnh mà bạn đã mắc phải.

Đồng thời mức phí đóng sẽ tăng thêm 10% so với dự kiến ban đầu, trong trường hợp nếu người tham gia đồng ý tăng 10% , công ty bảo hiểm sẽ phát hành hợp đồng. Còn nếu không đồng ý công ty sẽ trả lại 100% số tiền phí bảo hiểm mà người tham gia đã đóng.

 

Giao hợp đồng

Sau khi hoàn tất toàn bộ thủ tục công ty bảo hiểm sẽ phát hành hợp đồng và nhân viên sẽ lên cuộc hẹn để giao hợp đồng trong người tham gia. Đến bước này người tham gia đã hoàn tất hợp đồng và chính thức được công ty bảo hiểm bảo vệ.

Tạm kết

Trên đây là những bước cơ bản và cần thiết người tham gia cần nắm trước khi mua bảo hiểm nhân thọ. Với những thông tin Baohiemdai-ichi.com.vn vừa chia sẻ, chắc rằng bạn đã có được câu trả lời cho thắc mắc mua bảo hiểm nhân thọ cần giấy tờ gì. Chúc bạn sớm có được một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ cho bản thân và gia đình của mình.

Đừng quên để lại số điện thoại ở phần bình luận nếu có thắc mắc liên quan đến bảo hiểm nhân thọ để được giải đáp nhanh nhất.

TƯ VẤN MIỄN PHÍ

0932.317.357


5 1 vote
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
#5 tin tức HOT nhất về bảo hiểm bạn cần biết mỗi sáng hàng ngày!

Mỗi sáng hàng ngày, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những tin tức nổi bật một cách súc tích, dễ hiểu và hoàn toàn miễn phí!

    couple coffee

    Bài viết liên quan

    Hãy để lại thông tin để nhận những chương trình ưu đãi từ tư vấn Dai-ichi Life